About

เนื้อหาของบล็อคนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับพุทธประวัติ ตอน ผจญมาร

ซึ่งเป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งในวิชาพุทธศาสนาชั้นมัธยมศึกษาปีที่2

สามารถใช้ประกอบการเรียนการสอน

และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการผจญมารในคืนก่อนที่พระพุทธเจ้าจะตรัสรู้ได้.

ss100

        พระพุทธเจ้าเป็นบุคคลผู้เพียบพร้อมด้วยคุณความดีมากมาย  พระองค์ได้สั่งสมบารมีมาหลายภพหลายชาติ เพื่อมาเสวยพระชาติเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ปลดเปลื้องทุกข์ให้แก่ชาวโลกทุกหมู่เหล่า

ก่อนที่พระองค์จะมาเสวยชาติเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  พระองค์ได้ทรงเสวยพระชาติเป็นทั้งมนุษย์และสัตว์ทุกประเภทมาหลายร้อยชาติ แต่ละชาติพระองค์ได้ทรงบำเพ็ญบารมีสั่งสมแต่ความดีจนหนุนให้พระองค์ได้มาเสวยเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในชาตินี้ อาศัยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่ได้แสดงธรรมโปรดเวไนยสัตว์จนเป็นผู้มีกิเลสเบาบาง  ละทุกข์  ดำรงชีวิตอยู่ได้เป็นสุข

หลังจากพระองค์ได้ทรงออกผนวชแล้วได้ทรงออกผนวชแล้วได้ศึกษาหาความรู้มากมายหลายวิธี ที่จะหาความหลุดพ้นจากวัฎจักรคือการเวียนว่ายตายเกิดหรือความทุกข์คือความเจ็บ  ความแก่และความตาย  ทั้งจากครูอาจารย์บ้าง  ศึกษาปฏิบัติเองบ้าง  พระองค์ได้ปฏิบัติทั้งความเพียรทางกายและความเพียรทางใจหลายวิธี พระองค์ได้พบกับอุปสรรคมากมายหลายประการ ต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะ  และบำเพ็ญบารมีอย่างมากกว่า  จะบรรลุธรรมดังต้องการ  พระองค์ได้ใช้ความวิริยะอุตสาหะในการปฏิบัติอยู่ 6 ปี  นับแต่ทรงผนวช  จึงสามารถบรรลุความพ้นทุกข์คือสิ้นกิเลสอาสวะทั้งปวง  รู้ทุกสิ่งทุกอย่างอย่างแจ่มแจ้ง  จนสำเร็จเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า.

4 thoughts on “About

ใส่ความเห็น